Subdomain là gì? Giải mã tất tần tật về Subdomain (cập nhật)

Subdomain là gì? Giải mã tất tần tật về Subdomain (cập nhật)

Subdomain là gì? Trong lĩnh vực công nghệ thông tin và quản lý website, subdomain là một khái niệm quan trọng trong việc tạo cấu trúc và quản lý website.

1. Subdomain là gì?

Định nghĩa

Subdomain (Tên miền phụ) là phần mở rộng bổ sung cho tên miền doanh nghiệp của bạn. Tên miền phụ được sử dụng để tổ chức các phần chức năng khác nhau của trang web.

Giả sử doanh nghiệp có một tên miền yoursite.com.

Doanh nghiệp có thể có các tên miền phụ. (VD: blog.yoursite.com hoặc store.yoursite.com) để cửa hàng và blog của doanh nghiệp có thể được thiết kế, tổ chức và tối ưu hóa độc lập với trang web chính.

Khi doanh nghiệp tiếp tục thêm các chức năng khác nhau vào trang web miền chính, doanh nghiệp có thể sử dụng các miền phụ mới để tách chúng khỏi trang web chính.

Cấu trúc của Subdomain là gì?Subdomain là gì

Tên miền phụ được thêm vào trước tên miền của bạn để tạo một URL mới. Sau khi URL này được tạo, nó có thể có các trang riêng và hoạt động riêng biệt như bất kỳ trang web độc lập nào.

Đặc điểm cơ bản của Subdomain

  • Một tên miền có thể có tối đa 500 tên miền phụ.
  • Có thể tạo nhiều cấp (level) tên miền phụ.
  • Mỗi tên miền phụ có thể dài tối đa 255 ký tự.

Thời điểm doanh nghiệp nên sử dụng Subdomain là gì?

Các doanh nghiệp có thể quyết định sử dụng Subdomain nếu doanh nghiệp muốn:

Quản lý website

Một trong những vai trò chính của subdomain là giúp quản lý và phân loại các trang web trong một miền chính. Thay vì sử dụng các thư mục con trong một tên miền duy nhất, ta có thể tạo ra các subdomain riêng biệt để phân chia các trang web theo chức năng, nội dung hoặc phạm vi khác nhau.

Ví dụ:

Sử dụng subdomain blog.example.com cho blog, shop.example.com cho cửa hàng trực tuyến và support.example.com cho trang hỗ trợ.

Điều hướng người dùng bằng nội dung

Subdomain cho phép tạo ra các trang web độc lập với nội dung riêng biệt.

Điều này giúp tăng tính chuyên nghiệp và cải thiện trải nghiệm người dùng.

Ví dụ:

Một subdomain có thể chứa nội dung blog, một subdomain khác có thể chứa nội dung dành cho cửa hàng trực tuyến. Việc tách biệt nội dung giúp người dùng dễ dàng tìm thấy thông tin và tạo sự liên kết mạnh mẽ với từng phần của trang web.

Phân quyền quản lý doanh nghiệp

Subdomain cung cấp khả năng phân quyền và quản lý dễ dàng hơn cho các trang web. Bằng cách gán quyền truy cập riêng cho từng subdomain, ta có thể kiểm soát nội dung và quyền truy cập người dùng.

Ví dụ:

Cấp quyền truy cập cho nhân viên (employee.example.com). Trong khi khách hàng chỉ có thể truy cập vào subdomain của cửa hàng trực tuyến (shop.example.com).

Điều này giúp bảo mật và quản lý website hiệu quả hơn.

Tối ưu hóa SEO

Sử dụng Subdomain cũng có thể giúp tối ưu hóa công việc SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). Mỗi subdomain có thể tối ưu hóa độc lập với từ khóa và nội dung phù hợp.

Quy trình Subdomain là gì?

Quá trình thiết lập tên miền phụ sẽ hơi khác nhau tùy thuộc vào nơi đăng ký tên miền phụ của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, nhìn chung quá trình tạo tên miền phụ sẽ giống như sau:

  • Điều hướng đến công ty đăng ký tên miền hoặc máy chủ lưu trữ web của doanh nghiệp (ví dụ: Google Workspace).
  • Chọn tên miền từ bảng điều khiển tài khoản của doanh nghiệp.
  • Tìm và chọn tên miền phụ.
  • Tạo tên miền phụ mới của doanh nghiệp

Để biết thêm thông tin, hãy truy cập trung tâm trợ giúp của công ty đăng ký tên miền hoặc nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ web để biết hướng dẫn chi tiết về cách tạo miền phụ.

Đọc thêm: Google Doanh nghiệp: Mở rộng cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng

Ngoài ra, nhà cung cấp sẽ có thể hỗ trợ thêm thông qua bộ phận hỗ trợ nếu bạn gặp bất kỳ sự cố nào trong quá trình thực hiện.

Lời kết: Subdomain là gì?

Subdomain là gì? Subdomain là một khái niệm quan trọng trong việc quản lý và xây dựng website. Nó giúp tạo ra cấu trúc tổ chức rõ ràng và quản lý hiệu quả cho các trang web trong một miền chính. Sử dụng subdomain, ta có thể tách biệt nội dung, phân quyền và quản lý dễ dàng, cũng như tối ưu hóa công việc SEO.

Để tận dụng tối đa tiềm năng của Subdomain và các giải pháp tên miền, CleverAds hiện đang cung cấp giải pháp Google Workspace cho các doanh nghiệp SMEs. CleverAds đã trở thành đối tác cao cấp chính thức đầu tiên của Google tại Việt Nam và đã giúp hơn 500+ doanh nghiệp thành công quản lý và tạo lập website uy tín, an toàn với đường Domain từ Google.

Nếu doanh nghiệp bạn đang tìm kiếm giải pháp tên miền và cần tư vấn, hãy liên hệ ngay với CleverAds để nhận được sự hỗ trợ chuyên nghiệp và đạt được thành công trong việc quản lý và phát triển website của doanh nghiệp.