Google Trends là gì? Sử dụng Google Trends cho doanh nghiệp

Google Trends là gì? Sử dụng Google Trends cho doanh nghiệp

Google Trends là gì? Trong thế giới bất tận của SEO, nơi mà từ khóa và nội dung là những chìa khóa quan trọng, tựa như những viên ngọc quý giúp chúng ta tìm đến với sự thành công, chúng ta không thể bỏ qua một công cụ vô cùng quan trọng và mạnh mẽ – Google Trends.

CleverAds cùng quý độc giả khám phá sự kỳ diệu của nền tảng này và những cách sử dụng Google Trends một cách thông minh và hiệu quả trong lĩnh vực SEO.

1. Google Trends là gì?

Google Trends là công cụ cung cấp thông tin xu hướng tìm kiếm trên Google.

Không đơn thuần là website với số liệu và biểu đồ, Google Trends có vai trò quan trọng trọng tiến trình cập nhật các xu hướng tìm kiếm của người dùng trên nền tảng trực tuyến.

Với Google Trends

Tìm hiểu sự phổ biến của từ khóa trong thời gian thực trở nên thuận tiện. Từ báo cáo và số liệu thực, xu hướng được quan tâm và ít quan tâm được trình bày theo lĩnh vực hoặc sự kiện nổi bật.

Ngoài ra, có thể biểu diễn dữ liệu dưới dạng đồ thị và so sánh nhiều từ khóa, thậm chí xác định những khuynh hướng trong tương lai.

2. Vai trò của Google Trends là gì?

Trong lĩnh vực SEO, Google Trends đóng một vai trò vô cùng quan trọng và hữu ích. Đây là công cụ không thể thiếu để bạn nắm bắt xu hướng tìm kiếm và tối ưu hóa chiến lược SEO của mình. Hãy cùng nhau khám phá, tìm hiểu những vai trò quan trọng của nó ngay dưới đây.

2.1. Cập nhật tin tức theo thời gian thực

Google Trends là một công cụ tìm kiếm và phân tích xu hướng tìm kiếm về mức độ quan tâm của người dùng đối với các từ khóa, chủ đề và sự kiện trong thời gian thực. Có nghĩa là bạn có thể truy cập vào thông tin mới nhất về xu hướng tìm kiếm hiện tại.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý về cách sử dụng Google Trends, nó chỉ cung cấp thông tin về xu hướng tìm kiếm và không thể hiện chính xác lượng lưu lượng truy cập thực tế. Nó chỉ là một công cụ hữu ích để bạn có cái nhìn tổng quan về xu hướng tìm kiếm của người dùng trong thời gian gần đây.

2.2. Dễ dàng tìm kiếm từ khóa phổ biến với Google Trends là gì?

Google Trends giúp dễ dàng tìm kiếm các từ khóa phổ biến cao bằng cách cung cấp thông tin mới nhất, phân tích đa chiều, dữ liệu lớn và đại diện, cùng với khả năng hỗ trợ quyết định cho các doanh nghiệp và nhà quảng cáo trên Internet.

Phân tích chi tiết hiệu quả tìm kiếm từ khóa phổ biến với Google Trends qua ví dụ sau.

Ví dụ: Xem xét từ khóa “thực phẩm hữu cơ”

Khi nhập từ khóa, kết quả hiển thị biểu đồ với xu hướng tìm kiếm theo thời gian. Bạn có thể xem sự thay đổi trong lượng tìm kiếm của từ khóa này trong suốt một khoảng thời gian cụ thể, ví dụ như trong vòng 12 tháng gần đây.

Google Trends cho phép so sánh từ khóa liên quan. Nhằm đánh giá mức độ quan tâm của người dùng với các khía cạnh của từ khóa.

Cung cấp thông tin theo khu vực, vị trí từ khóa có lưu lượng tìm kiếm nhiều nhất.

Bên cạnh từ khóa chính, Google Trends đính kèm danh sách từ khóa dựa trên hành vi tìm kiếm của người dùng: “thực phẩm hữu cơ là gì”, “lợi ích của thực phẩm hữu cơ” hoặc “cách chọn mua thực phẩm hữu cơ”.

2.3. Đánh giá sản phẩm, dịch vụ

Google Trends giúp đánh giá và nhận xét về sản phẩm và dịch vụ.

Bằng cách tìm kiếm từ khóa liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn quan tâm trên nền tảng này, bạn có thể xem xu hướng tìm kiếm và sự quan tâm của người dùng theo thời gian.

Bên cạnh xu hướng tìm kiếm, Google Trends cung cấp thông tin liên quan đến sự kiện, tin tức, và ý kiến công chúng. Bạn có thể phân tích những ngày tháng nổi bật và xem xét các sự kiện hoặc thông tin có ảnh hưởng đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Lưu ý:

  • Google Trends chỉ cung cấp thông tin về xu hướng tìm kiếm và không thể đánh giá chính xác về chất lượng hoặc sự thành công của sản phẩm và dịch vụ.
  • Nên kết hợp với nguồn thông tin khác để đánh toàn diện hơn.

3. Sử dụng Google Trends cải thiện chiến lược SEO

3.1. Đo lường Keyword Traffics với Google Trends

Google Trends không cung cấp thông tin cụ thể về lưu lượng từ khóa (keyword traffic) như các công cụ khác như Google Keyword Planner hay SEMrush.

Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng Google Trends như một công cụ tương đối để so sánh sự quan tâm của người dùng đối với các từ khóa khác nhau.

3.2. Thu thập Insight tạo Content Marketing – Google Trends là gì?

Để thu thập Insight khách hàng bằng Google Trends, khuyến khích bạn nên chia ra 2 thời kỳ khác nhau: ngắn hạn và dài hạn.

Ngắn hạn

Nghiên cứu từ khoá xu hướng trong thời gian 1-2 tháng tới hiện tại để theo dõi hành vi tìm kiếm.

Dài hạn ( 2-5 năm hoặc dài hơn)

  • Nếu có xu hướng tăng trưởng dài hạn, thì nội dung đang đi đúng hướng với lưu lượng tìm kiếm. Do đó, hãy tập trung đầu tư ngân sách cho mảng này.
  • Ngược lại, nếu đi xuống, cần thay đổi nội dung để có kết quả khả quan.

3.3. Sử dụng Google Trends phân tích từ khóa theo bối cảnh

Google Trends hoạt động theo bối cảnh tương đối cao. Kết quả tìm kiếm của thời điểm hiện tại không thể so sánh với toàn bộ độ phổ biến của từ khóa tại thời điểm trong quá khứ, vì mật độ tìm kiếm của mỗi quốc gia, mỗi khoảng thời gian cho từ khóa đó có sự khác nhau.

Ví dụ: Từ khóa “Chiến tranh Nga-Ukraine”

Dưới đây là biểu đồ hiển thị lưu lượng tìm kiếm.

google trends là gì

Thời gian đỉnh điểm của lưu lượng tìm kiếm từ khóa rơi vào khoảng thời gian bắt đầu của cuộc xung đột vào đầu 2022, dần dần số lượng tìm kiếm cũng giảm và hiện tại gần như cuộc xung đột đã giảm số lượng người quan tâm.

Các xung đột khác xảy ra như căng thẳng bán đảo Triều Tiên, xung đột trên biển Đỏ, xung đột ở Yemen, đụng độ ở Israel… đã làm phân tán mối quan tâm của người dùng mạng.

Lời kết – Google Trends là gì?

Bằng cách sử dụng Google Trends một cách thông minh, bạn có thể tối ưu hóa chiến lược SEO của mình và đạt được kết quả tốt hơn trong việc tăng cường hiển thị và thu hút lưu lượng truy cập trên các công cụ tìm kiếm.

Doanh nghiệp quan tâm các giải pháp về Google Workspace, liên hệ với CleverAds để được hỗ trợ nhanh nhất.

    Liên Hệ Để Được Tư Vấn