Bảo mật vượt trội: Google Workspace cải tiến bảo vệ mật khẩu cho doanh nghiệp
Bảo mật vượt trội là khái niệm về bảo mật dữ liệu cao cấp cho doanh nghiệp.
Trong hơn 60 năm qua, mật khẩu đã được sử dụng cho máy tính. Tuy nhiên, ngày nay, mật khẩu không còn khả thi để đảm bảo tính bảo mật và an toàn cho người dùng, tổ chức, doanh nghiệp.
Các cuộc tấn công lừa đảo vẫn tiếp tục và ngày càng phát triển về quy mô, độ tinh vi bằng cách lợi dụng lỗ hổng bảo mật trong mật khẩu. Vì vậy, giải pháp về bảo mật vượt trội là rất cần thiết.
Ví dụ thực tế:
- Hơn 60% vi phạm dữ liệu liên quan đến thông tin đăng nhập bị đánh cắp hoặc lừa đảo.
- Vi phạm dữ liệu từ các tổ chức lừa đảo tiêu tốn trung bình 4.91 triệu đô năm 2022
- Các cuộc tấn công lừa đảo đã gia tăng 62% năm 2022, đạt 255 triệu đô la trong 6 tháng.
1. Giới thiệu về bảo mật vượt trội
Google đã luôn đi đầu trong cuộc chiến chống lại các tổ chức lừa đảo và các mối đe dọa liên quan đến mật khẩu, bao gồm hệ thống phòng thủ tự động của Google là Google AI. Google cho thấy sự ủng hộ việc phát triển các khóa bảo mật và tiêu chuẩn hóa chúng theo FIDO Alliance.
Nhìn chung, Passkeys là một giải pháp thay thế đơn giản và an toàn hơn passwords (mật khẩu). Passkeys “chìa khóa vạn năng” đã chống lại các cuộc lừa đảo cho hàng tỷ người trên toàn thế giới.
Vào đầu tháng 5, Google đã cung cấp mật khẩu dưới dạng tùy chọn đăng nhập cho các tài khoản cá nhân.
Bắt đầu từ ngày, 6/6/2023, trong bản Beta mở, hơn 9 triệu tổ chức có thể cho phép người dùng của họ đăng nhập vào tài khoản Google Workspace và Google Cloud bằng passkeys (mã khóa) thay vì passwords (mật khẩu).
Đọc thêm: Google Cloud Storage là gì? Các tính năng quan trọng
CleverAds tự hào là đối tác Cao cấp chính thức đầu tiên tại Việt Nam cung cấp giải pháp bảo mật vượt trội “ Mã khóa”. Chúng tôi giới thiệu các lợi ích về khả năng sử dụng và bảo mật đối với các tổ chức và doanh nghiệp.
Mặc dù, doanh nghiệp hay các tổ chức đều có thể sử dụng mật khẩu để đăng nhập vào tài khoản Google.
Nhưng với passkeys – mã khóa có thể cung cấp giải pháp thay thế đơn giản và an toàn hơn thế, đồng thời có thể giảm tác động của các cuộc tấn công lừa đảo và tấn công phi kỹ thuật.
2. Bảo mật vượt trội – Mã hóa là gì?
Mã hóa là một phương pháp đăng nhập mới không cần mật khẩu, đem lại trải nghiệm bảo mật vượt trội cao cấp trên các trang web và ứng dụng. Cho phép người dùng đăng nhập bằng vân tay, mã hóa nhận diện khuôn mặt, hoặc cơ chế khóa màn hình khác trên điện thoại, laptops, hoặc desktops.
Bên cạnh đó, phương pháp mã hóa này được dựa trên các tiêu chuẩn của ngành và sẵn có trên các trình duyệt phổ biến cũng như các hệ điều hành mà doanh nghiệp sử dụng mỗi ngày như Android, ChromeOS, iOS, macOS và Windows.
Đọc thêm: Tầm quan trọng của mật khẩu Google với doanh nghiệp
3. Bảo mật vượt trội – Mã khóa và Mật khẩu: Điểm khác biệt
Không giống như mật khẩu, mã khóa không cần phải ghi nhớ hay nhập ký tự. Nó cũng không cần phải viết, vì vậy, sẽ không vô tình bị đánh cắp. Mã khóa sử dụng dễ dàng hơn rất nhiều.
Trong thực tế, dữ liệu của Google đã chỉ ra rằng mã khóa nhanh hơn gấp 2 lần, ít bị lỗi hơn đến 4 lần so với mật khẩu.
Mã hóa được dựa trên cùng một giao thức mã hóa khóa công khai, làm nền tảng cho các khóa bảo mật vật lý như Titan Security Key. Do đó, nó có thể chống lại các cuộc lừa đảo và tấn công trực tuyến.
Nghiên cứu của Google đã chỉ ra rằng khóa bảo mật cung cấp khả năng bảo vệ mạnh mẽ hơn trước nhờ các bot tự động, chống lại các cuộc tấn công lừa đảo và các cuộc tấn công có chủ đích.Ví dụ như SMS, các app sử dụng mật khẩu một lần và hình thức xác thực hai yếu tố truyền thống (2FA).
Snap Inc. đã tận dụng mã khóa bảo mật vượt trội để giúp giảm bớt gánh nặng quản lý mật khẩu và tăng cường bảo mật cho nhân viên: “Việc hợp tác với đội ngũ Google Workspace để chuyển từ mật khẩu sang mã khóa đã giúp giảm thiểu rủi ro rò rỉ dữ liệu và xâm chiếm tài khoản của nhân viên.”
Ông Jim Higgins, CISCO, Snap Inc chia sẻ “Đội ngũ An Ninh đang tăng cường quan hệ đối tác bảo mật với Google và được chấp nhận mở rộng mã khóa để cung cấp trải nghiệm đăng nhập thuận tiện và an toàn hơn cho công ty.”
Đọc thêm: Những điều doanh nghiệp cần biết về Google Partner
Khi thiết kế mã khóa Google đã tính đến quyền riêng tư của người dùng. Khi người dùng đăng nhập vào ứng dụng Workspace bằng mã khóa như Gmail, Google Drive. Mã khóa có thể xác nhận rằng người dùng có quyền truy cập vào thiết bị và có thể mở khóa bằng dấu vân tay, nhận diện khuôn mặt hoặc cơ chế màn hình khác.
Đặc biệt, dữ liệu sinh trắc học của người dùng không bao giờ được gửi đến máy chủ của Google hoặc các trang web và ứng dụng khác.
4. Bảo mật vượt trội – Kết luận
Quản trị viên có thể cho phép người dùng trong tổ chức của họ bỏ qua mật khẩu khi đăng nhập mà thay vào đó sẽ sử dụng mã khóa. Nếu cài đặt mặc định tắt, nghĩa là người dùng không thể bỏ qua mật khẩu trong khi đăng nhập.
Tuy nhiên, người dùng có thể tạo và sử dụng mật khẩu như là phương thức đăng nhập 2 xác minh (2SV). Tính năng này cho phép người dùng bỏ qua bước mật khẩu, admin theo dõi các bước cơ bản dưới đây.
5. Liên hệ ngay CleverAds
Trọn bộ 11 công cụ của Google Workspace giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả quản trị. Tất cả đã được mã khóa mới nhất, đem lại giải pháp bảo mật vượt trội cho doanh nghiệp. Loại bỏ nỗi lo bị đánh cắp thông tin, tấn công mạng, gây thiệt hại nặng nề. Bên cạnh đó, CleverAds cung cấp giải pháp toàn diện với chi phí.
Doanh nghiệp quan tâm các giải pháp về Google Workspace, liên hệ ngay CleverAds để được hỗ trợ nhanh nhất.