Google Cloud Storage là gì? Các tính năng quan trọng

Google Cloud Storage là gì? Các tính năng quan trọng

Google Cloud Storage là gì? Google Cloud Storage giúp gì cho doanh nghiệp? Tại sao nên dùng Google Cloud Storage? Trong bài viết này CleverAds sẽ giải thích tất cả câu hỏi trên. Google Cloud Storage là dịch vụ lưu trữ đám mây trong Google Cloud Platform. Hãy cùng CleverAds tìm hiểu về điểm đặc biệt của khái niệm mới này nhé!

1. Google Cloud Storage là gì? 

Google Cloud Storage là một dịch vụ lưu trữ. Nó được cung cấp bởi Google Cloud Platform (GCP). Cho phép người dùng lưu trữ và truy cập các đối tượng như tệp tin, hình ảnh, video và các dữ liệu khác trên đám mây của Google. 

Google Cloud Storage cung cấp nhiều lớp lưu trữ khác nhau, bao gồm Standard, Nearline, Coldline và Archive, để phù hợp với các nhu cầu lưu trữ khác nhau của các ứng dụng. Google Cloud Storage cũng cung cấp tính năng đảm bảo tính khả dụng và độ bền cao cho dữ liệu. Đảm bảo rằng dữ liệu của người dùng luôn sẵn sàng và an toàn trên đám mây của Google. 

Đọc thêm: Google Cloud là gì?  

2. Các cấp độ lưu trữ của Google Cloud Storage 

2.1 Cấp độ lưu trữ Standard 

Lưu trữ dữ liệu thường xuyên được truy cập và chỉ được lưu trữ trong thời gian ngắn. Dữ liệu “nóng” – thường xuyên được truy cập, bao gồm các trang web, video phát trực tiếp và ứng dụng dành cho thiết bị di động. 

2.2 Cấp độ lưu trữ Nearline 

Dịch vụ lưu trữ chi phí thấp, độ bền cao để lưu trữ dữ liệu thường xuyên truy cập. Dữ liệu có thể được lưu trữ trong 30 ngày

2.3 Cấp độ lưu trữ Coldline 

Lớp lưu trữ này được thiết kế cho dữ liệu được truy cập rất ít, nhưng cần có sẵn cho mục đích tuân thủ và lưu giữ lâu dài. Nó có chi phí lưu trữ thấp nhất, nhưng với thời gian truy cập lâu hơn. Giá cho Coldline Storage dựa trên lượng dữ liệu được lưu trữ và lượng dữ liệu được chuyển ra khỏi dịch vụ.

2.4 Cấp độ lưu trữ Archival 

Lớp lưu trữ này được thiết kế cho dữ liệu hiếm khi được truy cập và lưu giữ lâu dài. Nó có chi phí lưu trữ thấp nhất, nhưng với thời gian truy cập lâu nhất. Giá cho Lưu trữ Lưu trữ dựa trên lượng dữ liệu được lưu trữ và lượng dữ liệu được chuyển ra khỏi dịch vụ.

google cloud storage

3. Tính năng của Google Cloud Storage 

3.1 Tự động chuyển lớp dữ liệu trong Google Cloud Storage 

Google Cloud Storage cung cấp các tính năng như Quản lý vòng đời đối tượng (OLM) và Tự động phân loại. Điều này có thể giúp khách hàng tiết kiệm tiền bằng cách di chuyển các đối tượng sang các lớp lưu trữ khác nhau. 

Ngoài ra, nó có thể thiết lập các chính sách tự động di chuyển. Di chuyển các đối tượng ít được truy cập hơn sang các lớp lưu trữ lạnh hơn, chẳng hạn như Nearline hoặc Coldline, ở cấp bộ chứa. Điều này có thể giúp doanh nghiệp giảm chi phí vì không có phí xóa hoặc truy xuất sớm, cũng như không tính thêm phí khi truy cập các đối tượng trong các lớp lưu trữ lạnh hơn.

3.2 Sao chép theo quy mô lục địa và được hỗ trợ bởi SLA 

Google Cloud Storage

Google Cloud Storage tự động sao chép dữ liệu khách hàng trên nhiều trung tâm dữ liệu trong một khu vực. Bên cạnh đó, còn mang lại tính khả dụng và độ bền cao. 

Khách hàng có thể chọn sao chép dữ liệu của mình qua các khu vực hoặc lục địa để có khả năng dự phòng lớn hơn. Tính năng này được hỗ trợ bởi Thỏa thuận cấp độ dịch vụ (SLA). Đảm bảo tính khả dụng 99.9% cho bộ nhớ đa khu vực và 99,95% khả dụng cho bộ nhớ khu vực.

3.3 Dịch vụ chuyển đổi nhanh chóng và linh hoạt trong Google Cloud Storage 

Google Cloud Storage cung cấp các dịch vụ truyền nhanh chóng và linh hoạt cho phép khách hàng di chuyển dữ liệu vào và ra khỏi đám mây một cách dễ dàng. 

Doanh nghiệp có thể sử dụng Dịch vụ truyền lưu trữ đám mây để truyền một lượng lớn dữ liệu. Truyền từ các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây khác hoặc hệ thống tại chỗ sang Google Cloud Storage. Bên cạnh đó, các công cụ dòng lệnh gsutil cũng có thể sử dụng để tải lên và tải xuống dữ liệu song song, giúp dữ liệu nhanh hơn và hiệu quả hơn.

3.4 Bảo mật dữ liệu mặc định và có thể định cấu hình 

Google Cloud Storage

Cloud Storage cung cấp các tính năng an toàn theo thiết kế để bảo vệ dữ liệu người dùng. Nó bao gồm các chức năng và khả năng kiểm soát nâng cao để giữ cho dữ liệu ở chế độ riêng tư và an toàn trước sự rò rỉ hoặc xâm phạm. 

Các tính năng bảo mật bao gồm chính sách kiểm soát truy cập, mã hóa dữ liệu, chính sách lưu giữ, khóa chính sách lưu giữ và URLs đã ký.

3.5 Các công cụ phân tích ML/AI hàng đầu 

Google Cloud Storage tích hợp với nhiều công cụ phân tích và máy học/trí tuệ nhân tạo hàng đầu, chẳng hạn như BigQuery, Cloud Dataflow và Cloud Dataproc. Cho phép người dùng hiểu rõ hơn về dữ liệu của mình và thực hiện các tác vụ phân tích nâng cao cũng như máy học bằng cách sử dụng dữ liệu được lưu trữ trong Google Cloud Storage. 

Ngoài ra, Google Cloud Storage cung cấp nhiều công cụ để quản lý và giám sát dữ liệu, bao gồm cả Cloud Storage Insights, cung cấp khả năng hiển thị theo thời gian thực về hiệu suất và mức sử dụng bộ nhớ

Đọc thêm: Duet AI – siêu trí tuệ nhân tạo mới của Google Workspace 

4. Tại sao nên dùng Google Cloud Storage? 

4.1 Google Cloud Storage có API duy nhất cho tất cả các lớp lưu trữ 

Google Cloud Storage cung cấp một API duy nhất có thể được sử dụng để truy cập vào tất cả các lớp lưu trữ, bao gồm Standard, Nearline, Coldline, and Archive. Giúp các nhà phát triển dễ dàng xây dựng các ứng dụng có thể tận dụng các lớp lưu trữ khác nhau dựa trên nhu cầu cụ thể mà không phải quản lý nhiều API.

4.2 Cung cấp độ bền 99% 

Google Cloud Storage cung cấp mức độ bền cao, với bảo đảm 99% cho lưu trữ đa khu vực và bảo đảm 99,9% cho lưu trữ theo khu vực. Điều này có nghĩa là dữ liệu được bảo vệ ở mức độ cao khỏi mất hoặc hỏng dữ liệu, đảm bảo rằng dữ liệu luôn sẵn có khi cần.

4.3 Google Cloud Storage có thể lưu trữ đa vùng 

Google Cloud Storage cung cấp lưu trữ đa vùng, sao chép dữ liệu trên nhiều vùng trong một khu vực duy nhất. Điều này cung cấp tính khả dụng và độ bền cao. Đảm bảo rằng dữ liệu của bạn có thể truy cập được ngay cả khi có sự cố xảy ra với một khu vực. Nó đặc biệt quan trọng đối với các ứng dụng yêu cầu độ trễ thấp và tính khả dụng cao.

4.4 Google Cloud Storage giúp người dùng mã hóa dữ liệu cao 

Google Cloud Storage cung cấp mức độ mã hóa dữ liệu cao, cả khi nó đang nằm yên hoặc khi đang truyền tải. 

Tất cả dữ liệu đều được mã hóa theo mặc định bằng cách sử dụng mã hóa phía máy chủ với khóa mã hóa được quản lý bởi khách hàng. Đảm bảo rằng dữ liệu luôn được bảo vệ. Ngoài ra, Google Cloud Storage còn hỗ trợ mã hóa phía khách hàng, cho phép họ mã hóa dữ liệu trước khi tải lên đám mây.

Google Cloud Storage

5. Google Cloud Storage vs Google Drive: Sự khác biệt và so sánh 

5.1 Hỗ trợ 

Về phần hỗ trợ, các cá nhân phải chuyển đến phần hỗ trợ trực tuyến, chọn một dự án, sau đó chọn từ một loại các tùy chọn hỗ trợ bao gồm chatbot, điện thoại và cộng đồng. Tuy nhiên, có sẵn các mức hỗ trợ cao hơn (có tính phí). 

Đối với Google Drive, hỗ trợ miễn phí được cung cấp qua các diễn đàn cộng đồng và tự phục vụ trực tuyến, trong khi các gói kinh doanh lại cung cấp hỗ trợ nâng cao có tính phí. Tuy nhiên, Google Drive dễ dàng cho người dùng, độ phức tạp không cao. 

5.2 Giá cả 

Do tính chất của công cụ, Google Drive có giá phải chăng hơn nhiều so với GCS. Doanh nghiệp  có thể yêu cầu nâng cấp 100GB với giá 1,99 USD/ tháng nếu phiên bản miễn phí không đủ. 

Khi nói đến GCS, một số quyết định liên quan đến việc lưu trữ, xử lý dữ liệu và sử dụng mạng để tính chi phí hàng tháng. Thêm vào đó, giá sẽ khác nhau tùy thuộc vào khu vực. Khách hàng có thể xem biểu đồ định giá để xem công ty mình cần phải trả bao nhiêu cho việc sử dụng dịch vụ này. 

5.3 Tính năng và thông số kỹ thuật 

Google Drive được thiết kế cho các cá nhân, doanh nghiệp nhỏ và nhóm cần lưu trữ và truy cập tài liệu hình ảnh, video, tệp âm thanh. Nó cung cấp một giao diện đơn giản, trực quan và đi kèm với bộ công cụ năng xuất của Google Tài liệu, Google Trang tính và Trang trình bày. 

Ngược lại, GCS được thiết kế cho các doanh nghiệp và tổ chức lưu trữ và quản lý lượng lớn dữ liệu phi cấu trúc. Do đó, nó được tích hợp nhiều tính năng như lập phiên bản, kiểm soát truy cập và quản lý dữ liệu để giúp dễ dàng làm việc với lượng thông tin lớn. 

6. Kết luận 

Tổng quan, doanh nghiệp cần lưu tâm đến Google Cloud Storage cho công ty bởi nhiều tính năng ưu việt nó mang lại. Không chỉ đảm bảo về tính lâu dài, dịch vụ này còn có thể lưu trữ đa vùng, giúp cho việc bảo mật dữ liệu an toàn và đáng tin cậy hơn bao giờ hết. Đồng thời, tính năng mã hóa dữ liệu của Google Cloud Storage cũng đảm bảo rằng dữ liệu của khách hàng luôn được bảo vệ khỏi các mối đe dọa tiềm ẩn. 

Qua những lợi ích trên, Google Cloud Storage sẽ là một lựa chọn tuyệt vời cho bất kỳ khách hàng nào mong muốn tối ưu hoá quản lý và bảo mật dữ liệu của mình.

Đọc thêm: 10 điều doanh nghiệp cần hiểu về Google Workspace  


Với các giải pháp chuyển đổi số hiện nay, Google Workspace là bộ công cụ nổi bật dành cho doanh nghiệp. Được cung cấp bởi Google và đối tác cao cấp đầu tiên của Google tại Việt Nam – CleverAds.

Doanh nghiệp cần giải pháp về quản lý nhân sự, vận hành hoạt động kinh doanh hiệu quả hãy đăng ký gói dịch vụ Google Workspace từ CleverAds để tận hưởng những ưu đãi tốt nhất trên thị trường!

 

Nếu doanh nghiệp cần tư vấn giải pháp về Google Workspace hãy liên hệ với chúng tôi CleverAds để nhận tư vấn sớm nhất  

    Liên Hệ Để Được Tư Vấn